Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2011

Công nghệ “Thi công dán nguội màng chống thấm” cầu thép THUẬN PHƯỚC

Thi công dán nguội màng chống thấm Cầu
Kết cấu trên bề mặt cầu thép theo thiết kế (từ trên xuống dưới) là 02 lớp bê tông nhựa SMA10 dày 30mm & SMA15 dày 40mm; Lớp phủ chống thấm, dính bám (Nhựa đường pha cao su + cát kết trộn sẵn) dày 1,6 – 2,0mm; Lớp kẽm dày 100µm trên bản thép trực hướng của dầm thép dày 12mm. Kinh phí dự tính ban đầu ước khoảng 35 tỷ đồng / 11.700 m2 mặt cầu
Quá trình lựa chọn vật liệu và công nghệ lớp phủ mặt cầu
1. Lựa chọn các yêu cầu kỹ thuật ban đầu
Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng đã phối hợp Tư vấn thiết kế (Công ty CP tư vấn xây dựng 533) tham khảo các tài liệu, chỉ dẫn kỹ thuật có liên quan để xây dựng một tiêu chí chung ban đầu (gồm 10 chỉ tiêu) làm cơ sở cho việc lựa chọn vật liệu lớp phủ này. Đó là yêu cầu về nhiệt độ thi công, khả năng chịu nhiệt độ tối đa,khả năng chịu nhiệt của vật liệu trong quá trình khai thác tại bề mặt tiếp xúc với dầm,mức truyền ẩm, độ bền căng kéo, độ giãn dài tại điểm đứt, cường độ dính bám với mặt cầu ở 18oC / 80oC, khả năng chống trượt với mặt cầu ở 80oC, khả năng chống chọc thủng của cốt liệu vàTuổi thọ khai thác của vật liệu (thông qua thí nghiệm kháng lão hóa).Để làm rõ các vấn đề về công nghệ và vật liệu mới này, Sở GTVT đã có thông báo trên trang web của Sở mời các Nhà thầu có năng lực chuẩn bị và trình đề xuất Kỹ thuật cho lớp phủ mặt cầu thép Thuận Phước. Đã có 02 công nghệ gắn liền với 02 loại vật liệu dính bám do 02 đơn vị tham gia đề xuất. Đó là
1. Công nghệ “Thi công phun chất lỏng nguội” sử dụng vật liệu Eliminator của hãng Stirling Lloyd (Anh) do Liên danh VI512JO đề xuất;
2. Công nghệ “Thi công dán nguội màng chống thấm” sử dụng vật liệu Bituthene 5000 của hãng GRACE (Mỹ) do Liên danh MBA đề xuất.Tại cuộc họp ngày 25/11/2008, sau khi nghe các đơn vị báo cáo, đại diện Cục Quản lý XD&CL công trình giao thông (Bộ GTVT), Trung tâm TVTK (Viện KHCN GTVT), Phân viện KHCN GTVT Miền Trung, các chuyên gia cầu đường thành phố và các đơn vị liên quan tham gia dự án cầu Thuận Phước (Ban QLDA, TVTK, TVGS) đều thống nhất các công nghệ nêu trên có một số ưu điểm và khuyết điểm. Tuy nhiên, tại thời điểm này, công nghệ “Thi công dán nguội màng chống thấm” tỏ ra hợp lý hơn:
- Lớp vật liệu này cơ bản phù hợp với công nghệ lớp phủ mặt cầu thép trước đây đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận (không phải xử lý tẩy lớp phun kẽm đã được phê duyệt và triển khai thi công xong);
- Thời gian thi công ngắn, phù hợp với yêu cầu tiến độ thi công cầu Thuận Phước;
- Về hiệu quả kinh tế: Kinh phí đầu tư lớp phủ mặt cầu khi sử dụng vật liệu Bituthene 5000 (1,25 triệu đ/m2) thấp hơn so với sử dụng vật liệu Emliminator (1,95 tỷ đ/m2). Ta có thể xem đây là phương án đầu tư phân kỳ, đến thời điểm phải đại tu lớp bê tông nhựa trên mặt cầu theo quy định (khoảng 10 – 15 năm sau), chúng ta có thể đánh giá, lựa chọn vật liệu lớp phủ mặt cầu tối ưu cho cầu Thuận Phước (có thể tiếp tục sử dụng vật liệu Bituthene 5000 hoặc vật liệu khác đã được các nước tổng kết, lựa chọn).
- Về yêu cầu kỹ thuật: Mặc dù tải trọng khai thác của cầu Thuận Phước không lớn, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra lại toàn bộ các chỉ tiêu kỹ thuật mà nhà cung cấp vật liệu công bố đồng thời sẽ yêu cầu bổ sung thêm các thí nghiệm cần thiết khác cũng như so sánh với các loại vật liệu lớp phủ khác để khẳng định sự đảm bảo phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của cầu Thuận Phước.
Chương trình nghiên cứu và thực nghiệm lựa chọn vật liệu lớp phủ mặt cầu
Chương trình nghiên cứu và thực nghiệm bao gồm các bài kiểm tra vật liệu lớp phòng nước và lớp vật liệu phủ mặt ở các dải nhiệt độ khác nhau, trong điều kiện làm việc riêng rẽ và làm việc đồng thời. Ngoài ra trong chương trình còn có công việc theo dõi liên tục nhiệt độ thực tế của bản thép mặt cầu để xác định khoảng nhiệt độ làm việc bất lợi của lớp phủ mặt cầu trong suốt thời gian khai thác.
Các đơn vị liên quan đã quyết định tổ chức đo nhiệt độ chính thức sau khi đã cơ bản hoàn thành công tác hàn gắn các đốt dầm với nhau. Nhiệt độ mặt cầu sau đó đã được theo dõi liên tục trong vòng 1 tuần từ ngày 18/4/2009 đến ngày 24/4/2009. Kết quả cho thấy nhiệt độ trên bản mặt cầu khá cao so với dự báo ban đầu (nhiệt độ cao nhất trong ngày đều vượt quá 60 độ C), đặc biệt vào trưa ngày 19 tháng 4 năm 2009, nhiệt độ thực tế đo được là 84 độ C. Đây là điều cực kỳ bất lợi cho kết cấu mặt đường trên cầu, và cần thiết phải thực hiện một số điều chỉnh về vật liệu và công nghệ thi công nhằm bảo đảm tuổi thọ lâu dài của kết cấu.
1 Các vật liệu tham gia chương trình thực nghiệm
Vật liệu phòng nước/dính bám:
1.Màng cán sẵn tự dính dán nguội Bituthene 5000 của hãng Grace Construction (USA)
2 Màng cán sẵn khò nóng Poliflex HV 25AV của Hãng Polyglass (USA)
3. Vật liệu Poplytop (Phun tạo màng) của hãng ATEX (Hàn Quốc)
4. Vật liệu Bridge Deck Membrane (Phun tạo màng) của hãng BridgePreservation(USA)
5. Nhựa đường cải tiến Pôlime PMB III của hãng Shell, có trộn sợi hữu cơ xen lu lô.
6. Nhựa đường Êpoxy của Hãng Chemco System (USA)
Vật liệu SMA: Hỗn hợp SMA theo Tiêu chuẩn KT do Tư vấn Thiết kế 533 ban hành và Công Nghệ Thi công do liên danh MBA biên soạn, có điều chỉnh phù hợp với điều kiện Việt Nam, thành phần có sử dụng sợi khoáng cenlulô, dùng hàm lượng nhựa cao (6,5-7,0%) để tăng độ đàn hồi, khả năng chống mỏi cũng như khả năng chống lão hoá của lớp mặt đường.
Vật liệu Bê tông nhựa Epoxy: Hỗn hợp bê tông nhựa Êpoxy và lớp dính bám nhựa đường Epôxy chuyên dụng cho bản măt cầu thép với khác biệt chính là dùng nhựa đường Êpôxy thay cho nhựa đường thông thường.


2 Các nhận xét rút ra từ thí nghiệm:
Ở nhiệt độ thường (30 độ C), các phá hoại khi nhổ xảy ra ở các vị trí khác nhau
-Với lớp Bituthene 5000 SQ, phá hoại xảy ra giữa mặt bản thép và lớp nhựa đường cao su hoá.
-Với vật liệu gốc Polyurea (Pôlytop hoặc Bridge Deck Membrane), phá hoại đều xảy ra ở lớp dính bám giữa SMA và mặt lớp phòng nước.
-Với vật liệu gốc nhựa đường cải tiến, phá hoại xảy ra ở giữa màng nhựa (độ dính bám với mặt thép khá tốt)
·Ở nhiệt độ trên 40 độ C, với lớp Bituthene 5000 phá hoại đa số xảy ra ở lớp màng Polyester gia cường.
·Ở nhiệt độ cao (trên 60 độ C), tất cả các phá hoại xảy ra ở lớp nhựa dính bám (tack coat)
·Loại vật liệu gốc Polyurea (Pôlytop hoặc Bridge Deck Membrane) có độ dính bám và chống trượt trên bản thép ổn định khi nhiệt độ thay đổi Thí nghiệm kéo trực tiếp). Tuy nhiên như đã nêu trên, khi thí nghiệm tổ hợp thì phá hoại (nhổ, trượt) đều xảy ra ở lớp nhựa dính bám giữa lớp màng này và lớp SMA (Phá hoại trên lớp tack coat) với giá trị lực nhỏ
·Với nhiệt độ thí nghiệm lên đến 70 độ C, ngoại trừ loại nhựa đường Epoxy, tất cả các loại nhựa dính bám hiện có trên thị trường đều không duy trì được khả năng dính bám, gây hiện tượng tách lớp dễ dàng giữa SMA. Điều này cực kỳ nguy hiểm cho độ bền của lớp phủ mặt cầu thép do các lớp không làm việc đồng thời trong điều kiện bản thép phải chịu biến dạng trùng phục liên tục dưới tác dụng của tải trọng xe cộ.
·Với nhiệt độ làm viêc trên 60 độ C, trong thời gian dài trong ngày, lớp vât liệu SMA, mặc dù đã sử dụng loại nhựa đường cải tiến Pôlime đặc biệt PMB 3 có nhiệt độ hoá mềm khá cao (trên 80 độ C), vẫn có các chỉ tiêu cơ lý khá thấp, nên có các rủi ro về nứt dọc và lún vệt bánh xe vào mùa hè, khó đảm bảo tuổi thọ lâu dài như dự kiến
Sau giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm cả trong phòng và hiện trường, các bên tham gia đã thống nhất sử dụng BTN Epoxy Asphalt để phủ mặt cầu phần xe cơ giới vì hiệu suất làm việc nổi bật của nó trong các chương trình thử nghiệm chỉ tiêu dính bám đơn và dính bám phối hợp ở nhiệt độ cao mà các loại vật liệu khác không thể đạt được. Liên danh MBA cũng đã thực hiện việc gởi mẫu cốt liệu địa phương đi các phòng thí nghiệm nước ngoài để đánh giá chỉ tiêu độ mỏi và độ chống lún vệt bánh xe của BTN Epoxy, so sánh với loại SMA đang nghiên cứu.
Phần lề bộ hành, vẫn sử dụng SMA loại Dmax 9,5 với chiều dày tương đương với chiều dày BTN Epoxy ở phần xe cơ giới. Lớp dính bám và bảo vệ chống rỉ trên toàn mặt cầu sử dụng loại vật liệu Êpoxy Bond coat phun tạo màng bằng thiết bị chuyên dụng.
3 Công nghệ thi công
Liên danh MBA đã liên hệ trực tiếp với hãng Chemco của Hoa Kỳ, là hãng độc quyền cung cấp nhựa đường Epoxy dùng cho lớp phủ mặt cầu thép và đã vượt qua được những yêu cầu kiểm tra gắt gao của hãng này để trở thành nhà ứng dụng sản phẩm được chấp thuận. Ngoài ra các Kỹ sư thuộc Sở GTVT, Ban QLDA và liên danh MBA còn có các đợt công tác liên tục sang Thái Lan để kiểm tra thiết bị thi công BTN Epoxy, thương thảo việc thuê thiết bị và thu thập trao đổi thông tin về các công tác chuẩn bị cần thiết cho việc sản xuất và thi công bê tông nhựa Epoxy. Sau khi được thống nhất chủ trương về điều chỉnh kết cấu của cấp có thẩm quyền, Liên danh MBA đã phối hợp với các đơn vị liên quan bắt tay ngay vào công việc soạn thảo quy trình công nghệ thi công chi tiết các lớp phủ mặt cầu đệ trình lên Tư vấn Giám sát dự án và các bên liên quan trước khi triển khai. Công việc soạn thảo này tốn khá nhiều thời gian và nhân lực có chuyên môn cao do tất cả thông tin và tài liệu đều được biên dịch từ tài liệu nước ngoài, với sự trợ giúp của các chuyên gia nước ngoài thông qua mạng Internet và các đợt kiểm tra hiện trường ngắn ngày trong giai đoạn chuẩn bị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

Xây dựng, Sử dụng và Bảo quản Bể bơi

Xây dựng hồ bơi:
- Bạn hãy nghĩ về nó ngay từ khi lập kế hoạch xây nhà và trao đổi với kiến trúc sư thiết kế ngôi nhà của mình. Họ sẽ gợi ý cho bạn về hình dáng của hồ bơi như thế nào, hình tròn, hình chữ nhật, hình oval hay tự nhiên, … hệ thống đèn trang trí, thác nước… để hồ bơi có một dáng vẻ phù hợp với thiết kế chung của ngôi nhà.- Xử lý nước ban đầu phải thật chuẩn. Độ pH chuẩn là từ 7.2 – 7.6 pH. Độ pH trong nước hồ bơi là một chỉ số rất quan trọng ảnh hưởng tới tác dụng khử trùng của Clorine, an toàn về sức khoẻ, tạo sự thoải mái cho người bơi và độ bền của thiết bị. Khi pH >7.6 thì các chất diệt khuẩn sẽ mất tác dụng và tăng khả năng tạo cặn vôi trong thiết bị và đường ống. Khi pH < 7.2 sẽ gây xót mắt và khô tóc cho người bơi đồng thời tăng khả năng ăn mòn thiết bị.
Gồm lọc nước và khử trùng nước.

- Mức độ sử dụng hồ bơi như thế nào, gia đình bạn có bao nhiêu thành viên…
- Việc bố trí hồ bơi ở đâu tùy thuộc vào điều kiện mặt bằng và ý thích của chủ nhân: ngoài trời, trong nhà, trên sân thượng…
- Với các hồ bơi trên các tầng cao, phải tính trước kết cấu và việc xử lý chống thấm cực kỳ quan trọng.
- Nếu xây hồ bơi ở sân vườn thì chú trọng đất nền móng ở từng khu vực. Nếu ở sát bờ sông hoặc bờ biển thì kết cấu phức tạp hơn.
- Chi phí đầu tư phụ thuộc vào vị trí đất (đất yếu thì chi phí đầu tư lớn hơn) và phụ thuộc vào lựa chọn chủng loại thiết bị hồ bơi như thế nào.
- Thời gian thi công: phụ thuộc vào tiến độ chung của ngôi nhà và quy mô của hồ bơi.
- Giá xây dựng cơ bản hiện được tính theo thời giá (dao động từ 3 triệu – 5 triệu đồng/mét vuông – lưu ý là giá vật liệu xây dựng hiện nay thay đổi rất mạnh).
- Khi xây dựng hồ bơi, cần lưu ý để chọn các nhà thầu uy tín, thiết kế đường ống chuẩn, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật. Như vậy trong quá trình sử dụng sẽ tiết kiệm được chi phí bảo quản, bảo trì , tiết kiệm điện…
Sử dụng và bảo quản hồ bơi:
Chúng ta đều quan tâm đến chi phí ban đầu khi xây dựng hồ bơi mà ít quan tâm đến chi phí phải trả trong quá trình sử dụng, bảo quản hồ bơi và vấn đề xử lý nước hồ bơi như thế nào để tốt cho sức khoẻ của gia đình. Đây mới là vấn đề quan trọng.

- Trong quá trình sử dụng cũng cần thường xuyên thử nước để điều chỉnh. Chất axít trong nước mưa cũng làm giảm độ ph nên phải có những biện pháp cân bằng. Nên có một bộ máy thử nước ở nhà (giá khoảng trên 20 USD, quý vị có thể tìm hiểu để tự thực hiện hoặc thuê các công ty dịch vụ).
- Khi sử dụng các hoạt chất nên chọn thời điểm thích hợp để bỏ vào hồ. Vào buổi chiều tối lúc trời thoáng mát là thích hợp nhất, sẽ hiệu quả và đỡ tốn kém.
- Nếu hồ bơi trong nhà là một khu vực không thóang khí, nên lựa chọn các loại Hóa chất và thiết bị
- Về các phụ kiện , thiết bị thay thế: sau một thời gian sử dụng sẽ bị hao mòn, cần thay thế. Có một số trường hợp chủ nhân chọn thiết bị quá đặc biệt, lúc hư hỏng khó tìm thiết bị thay thế trên thị trường. vì vậy khi trang bị cho hồ bơi nên cân nhắc và lựa chọn các thiết bị chuẩn, dễ tìm trên thị trường.
- Nên vệ sinh hồ thường xuyên. Hiện nay có loại robo vệ sinh hồ, giá từ 1000 USD – 2000 USD. Ơ nước ngoài thường hay sử dụng. Tuy nhiên, ở Việt Nam nhân công rẻ nên thuê nhân công tiết kiệm hơn.
- Về chi phí sử dụng, bảo quản hàng tháng: điều này cũng phụ thuộc vào mức độ sử dụng và trang thiết bị của hồ bơi. có thể so sánh việc sử dụng hồ bơi cũng như sử dụng một chiếc xe. Nếu xe tốt thì ít hư và bảo trì đỡ tốn kém và ngược lại.
- Không nên trồng cây lớn xung quanh khu vực hồ bơi vì rễ cây có thể ảnh hưởng đến hồ bơi.
Quá trình cơ ban trong xử lý nước hồ bơi và một số Hóa chất cơ bản:
Mỗi ngày quý vị nên cho hệ thống thiết bị lọc nước tuần hoàn hồ bơi lọc tối thiểu 6h/ngày với hồ bơi gia đình . Sau khi lọc nước là giai đoạn xử lý nước hồ bơi, thử nước, khử trùng bằng các hoạt chất. Khi xây dựng hồ bơi, nhà thầu hoặc công ty cung ứng dịch vụ cũng cung cấp cho bạn về quy trình và một số nguyên tắc cơ bản như bảng hướng dẫn cách thử nước hồ bơi, bảng dung lượng axít cần dùng để làm giảm độ pH, các thông số tiêu chuẩn lý tưởng về Hóa chất trong hồ bơi…
Để có một hồ bơi đạt chất lượng cao, đúng tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh cho người sử dụng, thì thiết bị lọc nước tuần hoàn và Hóa chất xử lý nước hồ bơi được quan tâm hàng đầu. Hệ thống lọc nước tuần hoàn chỉ có thể loại bỏ được các chất cặn bã không hoà tan trong nước , có kích thước lớn, nhưng không thể ngăn chặn và tiêu diệt được sự phát triển của các vi khuẩn, rêu tảo, tạp chất cũng như không thể loại bỏ được các chất cặn lơ lửng có kích thước quá nhỏ. điều đó chỉ có thể thực hiện được khi sử dụng các loại Hóa chất chuyên dùng của hồ bơi. dưới đây là một số loại thường dùng hiện nay:
- Hóa chất Chlorine dạng bột, Hóa chất Clorine dạng viên: để diệt và hạn chế vi khuẩn cùng các rong tảo trong hồ.
- Hóa chất SODA: để kiểm soát tổng lượng kiềm và điều chỉnh độ pH.
- Hóa chất ổn định Clorine: để hạn chế ảnh hưởng của nắng mặt trời lên lượng Clorine trong hồ. (Lưu ý:thành phần hoạt tính của loại này là 1000g/kg Iso Cyanuric Acid, không được dùng cho các hồ nước nóng hoặc hồ massage tập thể có mái che).
- Hóa chất lắng cặn ALUM
- Hóa chất làm bóng nước, giúp cho nước hồ bơi trong vắt và óng ánh. Đây là loại thích hợp với tất cả mọi Hóa chất khác và không ảnh hưởng đến mức cân bằng Hóa chất của hồ bơi.
- Hóa chất Brommine dạng viên: dùng để để diệt và hạn chế vi khuẩn cùng các rong tảo trong hồ massage.

Lát gạch trong thi công Bể bơi

Bể bơi và phong thuỷ

Thi công chống thấm Bể bơi, Bể nước
Công nghệ xây dựng hồ bơi